Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /www/wwwroot/cap2-3minhhung.edu.vn/includes/countries.php on line 435
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - Trường THCS-THPT Minh Hưng

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT  từ  năm 2025
Ngày 08 tháng 03 năm 2024, Bộ giáo dục và đào tạo vừa ban hành Quyết định 764/QĐ-BGDĐT năm 2024 quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Ngày 08 tháng 03 năm 2024, Bộ giáo dục và đào tạo vừa ban hành Quyết định 764/QĐ-BGDĐT năm 2024 quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Theo đó, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức từ Bộ giáo dục như sau:

I. Cấu trúc đề thi

1. Hình thức tự luận:

- Môn thi: Ngữ văn;

- Thời gian thi: 120 phút.

- Đề thi gồm: 02 phần (Đọc hiểu và Viết).

2. Hình thức trắc nghiệm:

Lưu ý:

- Phần I gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho 04 phương án chọn 01 đáp án đúng

- Phần II gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 04 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai.

- Phần III gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình.

II. Cách thức tính điểm:

Đối với tự luận:

- Phần I - Đọc hiểu: 04 điểm.

- Phần II - Viết: 06 điểm.

- Tổng điểm tối đa toàn bài: 10 điểm.

Đối với trắc nghiệm:

- Phần I: Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm

- Phần II:

+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm;

+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm;

+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm;

+ Thí sinh lựa chọn chính xác cả 04 ý trong 01 câu hỏi được 1 điểm.

- Phần III:

+ Môn Toán: Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,5 điểm.

+ Các môn khác: Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

- Tổng điểm tối đa toàn bài: 10 điểm
 

Các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là những môn nào?

Ngày 28/11/2023, Bộ giáo dục và đào tạo vừa ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT 2023 Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Căn cứ vào Mục 5 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 như sau:

Môn thi:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo đó, thí sinh thi THPT năm 2025 sẽ thi 4 môn, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

- 2 môn bắt buộc gồm Ngữ Văn, Toán

- 2 môn tự chọn trong số các môn:

+ Ngoại ngữ

+ Lịch sử

+ Vật lí

+ Hóa học

+ Sinh học

+ Địa lí

+ Giáo dục kinh tế và pháp luật

+ Tin học

+ Công nghệ

Đồng thời Tại Mục 4 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định như sau:

Hình thức thi:
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo đó, thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vẫn tiếp tục giữ môn ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận và các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT năm 2025 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 9 Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 có nêu rõ lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT năm 2025 như sau:

- Phương án thi được thực hiện từ năm 2025.

- Giai đoạn 2025 - 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

- Giai đoạn sau 2030: Từng bước thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thị trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

 

- Tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hạnh Phương Trâm

Nguồn tin: thuvienphapluat.vn